คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555


วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2555

                เรียนเวลา 8.30 น.  อาจารย์เดินเข้ามาสอนเรื่องสร้าง Blogger ขอตัวเองแล้วให้มาเอาไปแชร์ลิงค์ที่blogของอาจารย์


การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย 


เด็กปฐมวัย

          พัฒนาการทางสติปัญญา(เพียเจต์)
                    เกิดจากการซึมซับความรู้ใหม่และประสบการณ์เก่า
โดยเพียเจต์จะแบ่งไว้สองลำดับขั้น
1. ขั้นความรู้แตกต่าง เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น
2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่
3. ขั้นรู้หลายระดับ  เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสองปลาย เช่น ปานกลาง น้อย
4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง  เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้
5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง
6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว  เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน
                    การจัดประสบการณ์

          วีธีการจัดหรือประสบการณ์ + สภาพแวดล้อม + ทฤษฎีความเชื่อ
 +  ประเมิน + เทคนิคการสอน     
                          จากสื่อสิ่งพิมพ์นิทาน เพลง การละเล่นเป็นต้น
ภาษา
         เกิดจากการเขียน อ่าน ฟัง และพูด ของเด็ก
ที่จะคอยดูจากสิ่งแวดล้อมรอบข้างของเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น